Cà Phê- Uống Như Thế Nào Để Có Lợi

21/09/2016

Ngày nay, uống cà phê đã trở thành một thú vui trong xã hội. Chúng ta coi cà phê như một cái cớ để nghỉ ngơi và cơ hội để mọi người kết nối.

Nhưng loại đồ uống này cũng có những hạn chế. Các quán cà phê liên tục tung ra những hương vị mới mà đi kèm là chứa nhiều đường và chất nhân tạo. Điều này có thể góp phần gây béo phì và tăng nguy cơ tiểu đường.

Hàm lượng caffein trong cà phê có thể gây ra những rắc rối. Uống quá nhiều cà phê có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, làm rối loạn đồng hồ sinh học

Kết quả nghiên cứu về thời điểm sử dụng cà phê:

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Rối loạn giấc ngủ và nghiên cứu tại Bệnh viện Henry Ford và trường Y bang Wayne, Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu để xem caffein làm gián đoạn giấc ngủ như thế nào khi được sử dụng vào các thời điểm khác nhau trong ngày

Những người tham gia được uống một lượng cố định caffein cùng với giả dược vào khoảng 0,3 và 6 tiếng trước khi đi ngủ. Các nhà nghiên cứu giám sát thói quen ngủ của người tham gia sử dụng máy giám sát giấc ngủ.

Kết quả, họ thấy rằng tại thời điểm 0-3 và 6 tiếng trước khi ngủ, caffein có ảnh hưởng đáng kể lên rối loạn giấc ngủ. Chất lượng giấc ngủ bị giảm đi đáng kể khi sử dụng caffein ở cả 3 thời điểm trong ngày. khi caffein được dùng ở thời điểm 6 tiếng trước khi lên giường, những người tham gia vẫn bị gián đoạn giấc ngủ. Mặc dù vậy, kết quả đáng ngạc nhiên nhất là: cảm nhận về tác dụng của caffein lên cơ thể không phải là số đo trực tiếp về ảnh hưởng của chất này đối với cơ thể. Khi caffein được uống ở thời điểm 0 và 3 tiếng trước khi ngủ, những người tham gia biết được là nó gây rối loạn giấc ngủ của họ. Khi caffein được uống vào thời điểm 6 tiếng trước khi ngủ, họ không báo cáo bất cứ ảnh hưởng nào tới chất lượng giấc ngủ. Điều thú vị ở đây là chúng ta không nên đơn giản chỉ dựa trên cảm tính để đánh giá caffein thực sự có ảnh hưởng như thế nào tới cơ thể và chất lượng giấc ngủ. Cốc cà phê bạn uống buổi chiều có thể khiến bạn tỉnh táo lâu hơn bạn nghĩ

Uống cà phê như thế nào là tốt nhất?

Có nhiều lợi ích cà phê có thể mang lại cho bạn. Vì vậy, chúng ta nên tập trung kiểm soát cách uống và thời điểm uống trong ngày. Dưới đây là một số cách sử dụng cà phê lý tưởng:

1. Uống cà phê lúc 14h

Caffein cần một thời gian để hết tác dụng và có thể gây rối loạn giấc ngủ, ngay cả khi bạn không cảm thấy nó trong cơ thể. Vì lý do này, tốt nhất là nên uống cà phê vào buổi sáng hoặc muộn nhất là đầu giờ chiều

2. Không uống quá 4 cốc mỗi ngày

Theo Bệnh viện Mayo, người lớn không nên uống quá 400 mg caffein/ngày, tương đương với khoảng 4 cốc cà phê. Sử dụng quá nhiều caffein có thể gây lo âu và kích thích

3. Giảm lượng caffeine hấp thu trong ngày

Bạn có thể cần caffein vào buổi sáng sớm vì đó là thời điểm bạn ít tỉnh táo trong ngày. Càng về sau, bạn sẽ cần ít caffein hơn. Đó là một ý tưởng hay để giảm lượng caffein hoặc dùng những đồ uống không chứa caffeine

Bạn có thể chọn trà hoặc đồ uống khác để đảm bảo caffeine không ảnh hưởng tới bạn vào buổi tối

4. Quan tâm tới kích cỡ cốc cà phê bạn sử dụng

Hãy chú ý đến kích thước của cốc cà phê bạn uống, uống một cốc nhỏ đầy thay vì một cốc lớn vơi. Nó sẽ mang đến cho bạn cảm giác bạn đang được uống nhiều cà phê hơn

Vì vậy, hãy uống cà phê đúng cách vì cà phê không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn giúp bạn giảm cân.